Giải pháp vận chuyển hàng hóa Ratraco Solutions

Ratraco Solutions là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt Bắc Nam uy tín hiện nay.

Tìm hiểu và phân biệt giữa tàu chuyến và tàu chợ trọng vận tải biển

Tàu chuyến và tàu chợ là gì? chỉ cần 5 phút các bạn sẽ biết được đặc điểm của những loại hình vận tải này. Làm xuất nhập khẩu – Loigistic nhất định phải biết rõ để không bị động khi đàm phán giao dịch với khách hàng. Cùng theo dõi tại đây nha.

Nhiều bạn mới tìm hiểu về logistic cảm thấy khó hiểu khi tìm hiểu tài liệu có các thuật ngữ tầu chuyến, tàu chơ. Nếu ngại hỏi thì tự tìm hiểu và bài viết này của Ratraco Solutions sẽ giúp bạn có tất cả những đặc điểm cần lưu ý về 2 loại hình vận tải này.

1. Tàu chuyến là gì?

Tàu chuyến là loai hình vận tải đường biển do hãng tàu cung cấp dịch vụ. Đặc trưng cơ bản nhất của tàu chuyến là được thuê trước lịch trình chuyển hàng, chứ không chạy theo lịch trình có sẵn. Đối tượng trở hàng sẽ là những loại hàng đặc thù, số lượng lớn/.

1.1. Tàu chuyến có những đặc điểm gì?

Dựa vào hoạt động của tàu chuyến ta có thể thấy một số đặc điểm của tàu chuyến. Để bạn đọc dễ nhớ mình sẽ phân ra các nhóm đối tượng về tầu chuyến để bạn đọc tìm hiểu như sau:

Hàng đi tàu chuyến là những loại hàng gì: Chắc chắn không phải hàng lẻ rồi, nên hàng đi tàu chuyến là những mặt hàng có khối lượng rất lớn, bao cả boong tàu: cả tàu trở gạo, xa lan xi măng, caphe, khoáng sản…

f:id:ratracosolutions:20200525135237j:plain

1.2. Cấu tạo của tàu chuyến có gì cần lưu ý

Tàu vận chuyển kiểu này thường cấu tạo một boong, miệng hầm lớn để thuận tiện cho việc giải phóng hàng hóa sẽ không phân ra nhiều khoang chứa hàng như các loại hình tầu chợ khác.

1.3. Hình Thức Giao Dịch Đàm Phán Với Tàu Chuyến

Lưu ý là hợp đồng thuê tàu chuyến sẽ k áp dụng nhiều theo các điều khoản trong incoterm về điều kiện chuyên chở, cước phí, chi phí dỡ hàng hóa…. Chủ hàng và chủ tàu sẽ trực tiếp thỏa thuận các điều kiện cụ thể trong hợp đồng thuê tàu, dựa trên lợi ích hài hòa của 2 bên thuê dịch vụ và cung ứng dịch vụ. Như vây là thuê tàu chuyến bạn được quyền làm giá với hãng tàu.

1.4. Cước phí thuê tàu chuyến

Điều hiển nhiên là khi được quyền thỏa thuận các điều khoản trong hợp đồng nên cước phí thuê tàu chuyên se do 2 bên thuê và cho thuê thỏa thuận và thêm vào các điều khoản đi kèm như: chi phí bốc dỡ, thuê tàu, bốc dỡ tàu vận tải. Vì điều kiện này nên chắc chắn cước tàu chuyến sẽ biến động liên tục.

Người thuê tàu chuyến có thể thỏa thuận giá với hãng tàu khác hẳn với tàu chợ Thuê tàu chuyến
Người thuê tàu chuyến có thể thỏa thuận giá với hãng tàu khác hẳn với tàu chợ

1.5. Thị trường tàu chuyến

Thị trường tàu chuyến thường được người ta chia ra làm các thị trường khu vực căn cứ vào phạm vi hoạt động của các chủ tàu.

Bạn đã hiểu về tàu chuyến chưa, còn tầu chợ là gì cũng tìm hiểu tại phần thứ 2 nha.

Xem thêm: Dịch vụ vận chuyển máy móc Bắc Nam

2. Tàu chợ là gì?

Tàu chợ là tàu được chạy thường xuyên trên 1 lich trình đã được quy định sẵn về cảng dừng, cảng bốc, dỡ xếp hàng. ( Tàu Định Tuyến) Lịch trình tàu sẽ được các hãng tàu công bố sẵn trên website để khách hàng có nhu cầu booking trước lấy chỗ. Chủ yếu hàng xuất nhâp khẩu đi tàu chợ nhiều hơn tàu chuyến.

2.1. Vậy tàu chợ có những đặc điểm gì ?

Dựa vào nhưng hoạt động và tính chất chở hàng hóa ta sẽ thấy tàu chợ có những đăc trưng dễ nhận thấy như sau:

+ Tàu chợ chở nhiều loại hàng, của nhiều chủ hàng khác nhau trên cùng 1 chuyển hàng
+ Cấu tạo của tàu chợ phức tạp hơn các loại tàu khác thường có 2 boong trở lên, kinh doanh chở thuê hàng hóa trên một tuyến vận chuyển cố định đi qua chuyến hàng mà tàu chạy đều đặn như vậy tàu chợ cũng có thẻ là tàu chuyến nhưng tàu chuyến sẽ không thể là tàu chợ được/. Tàu được trang bị tốt và tốc độ khá cao.
+ Hàng chuyên chở chủ yếu là hàng bách hóa đóng kiện, có số lượng nhiều ít không bắt buộc. Cước vận chuyển được xây dựng, tập hợp thành biểu suất cước phí hay biểu cước (Liner freight tariff ) theo từ ng loại và mặt hàng, tương đối ổn định so với cước thuê tàu chuyến( voyage charter freight rate ) và chịu sự khống chế hoặc ảnh hưởng của các hiệp hội/ công hội vận tải tàu chợ.

2.2. Cước phí tàu chợ tính thế nào?

Đối với tàu chợ thì cước phí (Liner freight rate ) được thông báo theo những bảng giá có sẵn với từng tuyến cụ thể, và các khoản phụ thu phat sinh nếu có. Bạn cần hiểu giá thành tầu chợ bạn trả cho lô hàng để phuc vụ các khoản chi trả sau:

+ Các loại chi phí khấu hao, duy tu sửa chữa và bảo hiểm tàu
+ Chi phí trả lương cho nhân viên hãng tàu
+ Phí cung ứng vật tư cho hãng tàu vận hành (nhiên liệu, thực phẩm, dự trữ, vật tư, phụ tùng…)
+ Phí bốc và dỡ hàng (theo điều kiện bốc/ dỡ tàu chợ )
+ Các phí cảng vụ qua những kênh đào tạo quốc tế như phí cước xe ô tô tại các trạm thu phí bạn thường gặp
+ Phí quản lý, hành chánh…..
+ Bảng cước phí tàu chợ của các hãng tàu shipper cập nhậtbảng cước giá hãng tàu
+ Bảng cước phí tàu chợ của các hãng tàu shipper cập nhật

Cước phí tàu chợ ảnh hưởng theo mùa, cao điểm và theo từng chuyến nữa nó y như bạn đi mua vé ở những nhà ga có lượt tham giao thông nhiều sẽ khác những nhà ga ít xe văng người đi. Ngoài cước phí chính hãng tàu sẽ thu thêm các loại phí và phụ phí khác để bù đặp cho những chi phí phát sinh trong từng thời điểm như: phí xăng dầu (BAC = Bunker adjustment charges ) , phí Phí PSS (Peak Season Surcharge): phụ phí mùa cao điểm, phí CIC phí mất cân bằng Container….

f:id:ratracosolutions:20200525135237j:plain

Thực ra cũng có nhiều đợt hãng tàu thực hiện chính sách giảm giá vản tải để thu hút khách. Thực tế các lô hàng xuất nhập khẩu bạn thường làm chủ yếu thuê tàu chợ, và các nghiệp vụ liên hệ hãng tàu, check cước, booking, lấy lệnh….đều có liên quan trong quy trình xuất nhập khẩu đường biển mình sẽ trình bày trong bài viết tiếp theo/.

Trên đây là thông tin về chi tiết và phân biệt giữa tàu chợ và tàu chuyến là gì? Mà Ratraco Solutions đã chia sẻ đến các bạn. Hy vọng với những thông tin này đã giúp các bạn hiểu hơn về vấn đề này.

Ngoài ra, nếu quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ vận tải hàng hóa bằng đường biển, quý khách hàng có thể liên hệ với Ratraco Solutions qua holtine 0965 131 131 để được tư vấn kỹ hơn.

CÔNG TY GIẢI PHÁP VẬN TẢI RATRACO SOLUTIONS
Hotline: 0965 131 131
Email: toannguyen@ratracosolutions.com
Website: https://ratracosolutions.com

Khu Vực Miền Nam:
Địa chỉ: 21bis Hậu Giang, P.4, Q.Tân Bình, TPHCM
Điện thoại : 0901 455 247 – 0909 876 247

Khu Vực Miền Bắc:
Địa chỉ: Ga Đông Anh, Hà Nội
Điện thoại : 0909 438 247 – 0909 439 247